Giao tiếp thấu cảm là gì ? Ví dụ về lắng nghe thấu cảm
Đồng cảm có nghĩa là bạn có cảm giác thương hại hoặc buồn phiền khi thấy ai đó đang trải qua một tình huống khó khăn. Trong khi Thấu cảm là khi bạn hiểu cảm giác của người khác khi gặp khó khăn hoặc rắc rối. Ví dụ, bạn nhìn thấy một người trên đường vừa gặp tai nạn và bạn cảm thấy buồn cho họ. Bạn gọi xe cứu thương và để họ giải quyết đó là sự đồng cảm . Vậy Giao tiếp thấu cảm là gì ? Ví dụ về lắng nghe thấu cảm hãy cùng tham khảo bên dưới đây với loptiengtrungtaivinh.edu.vn nhé !
Giao tiếp thấu cảm là gì ?
Giao tiếp đồng cảm là thứ cho phép bạn nhìn thấy những gì người khác đang nhìn từ quan điểm của họ . Hay đơn giản Giao tiếp đồng cảm theo định nghĩa đơn giản nhất, có nghĩa là cho người khác thấy rằng họ được lắng nghe và vũ trụ bên trong của họ (suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, giá trị, v.v.) đang được hiểu.
Stephen Covey định nghĩa giao tiếp đồng cảm như sau:
- Khi tôi nói về việc lắng nghe thấu cảm, tôi muốn định nghĩa một cách lắng nghe với mục đích thấu hiểu. Đầu tiên, hãy nghe để thực sự hiểu. Lắng nghe thấu cảm đi vào hệ quy chiếu của người đối thoại. Nhìn vào bên trong, nhìn vào thế giới của sâu thẳm của họ.
- Về bản chất, lắng nghe thấu cảm không ngụ ý thái độ tán thành từ phía bạn , nó có nghĩa là có sự hiểu biết đầy đủ nhất, càng sâu càng tốt ở cấp độ trí tuệ và cảm xúc của người đối thoại với bạn.
- Khi lắng nghe thấu cảm là nghe bằng tai, nhưng thực ra là nghe bằng mắt và trái tim. Lắng nghe và lĩnh hội cảm nghĩ, ý nghĩa. Lắng nghe ngôn ngữ hành vi. Bạn cũng sẽ sử dụng bán cầu não phải và trái . Lắng nghe thấu cảm là một khoản tiền gửi khổng lồ vào Tài khoản Tình cảm, có tác dụng chữa bệnh và chữa bệnh.
Các kiểu giao tiếp thấu cảm
Giao tiếp thấu cảm là cách duy nhất của bạn để hỗ trợ và đáp lại cảm xúc của người khác. Dưới đây là Các kiểu giao tiếp thấu cảm:
- Đồng cảm nhận thức giúp chúng ta hiểu cảm giác của người khác, điều này khiến chúng ta ý thức hơn về những từ chúng ta sử dụng.
- Sự đồng cảm về cảm xúc cho phép chúng ta có những trải nghiệm được chia sẻ và xây dựng các kết nối cảm xúc bằng cách chia sẻ cảm xúc của người khác.
- Sự đồng cảm từ bi vượt xa sự hiểu biết. Nó kích hoạt các hành động để giúp đỡ người khác.
Kỹ năng lắng nghe thấu cảm
Để phát triển sự thấu cảm trong giao tiếp của bạn, có một số Kỹ năng lắng nghe thấu cảm :
- Hãy chú ý hơn đến cuộc trò chuyện.
- Thay vì đột ngột đánh giá toàn bộ tình huống, hãy lắng nghe toàn bộ cuộc trò chuyện và sau đó đánh giá những gì đang được nói. Ngược lại, nó sẽ cho thấy rằng bạn đang thiếu hiểu biết khi không lắng nghe cẩn thận.
- Thể hiện sự lắng nghe tích cực của người nói, nghĩa là bạn tham gia vào cuộc trò chuyện khi người nói tạm dừng hoặc nhìn bạn để nhận xét, nhưng vẫn không vội vàng giả định hoặc bắt đầu đưa ra lời khuyên cho đến khi người nói nói xong.
- Thông thường có hai phần giao tiếp, một là phần bằng lời nói ở dạng lời nói, trong khi phần còn lại là phi ngôn ngữ ở dạng cử chỉ, nét mặt hoặc chuyển động của cơ thể, giọng nói và biểu cảm của mắt…
Ví dụ về lắng nghe thấu cảm , Tình huống kỹ năng thấu cảm
Là một người quản lý, Nam tự hào về việc luôn ở bên các thành viên trong nhóm của mình và anh ấy duy trì sự cởi mở. Nam cảm thấy rằng anh ấy biết khá rõ từng thành viên trong nhóm và thường xuyên tham gia vào các cuộc trò chuyện “cá nhân” với họ, cập nhật các sự kiện trong cuộc sống của họ, cả trong và ngoài công việc.
Gần đây, Nam nhận thấy Phươn rút lui khỏi đội. Trong các cuộc họp, cô ấy có vẻ mất tập trung và không còn cung cấp thông tin đầu vào ở mức độ cao mà nhóm đã mong đợi từ cô ấy.Các thành viên khác trong nhóm cũng nhận thấy rằng cô ấy trông không được khỏe lắm. Cô ấy đã trễ cuộc họp ngày hôm qua, điều này không giống cô ấy, và nhìn chung cô ấy cũng có vẻ ít quan tâm đến công việc hơn.
Nam tiếp cận Phương để hỏi xem có chuyện gì không. Nhưng cô ấy dấu diếm và nói, “Tại sao bạn lại hỏi?” và, “Tôi ổn.”
Một vài tuần nữa trôi qua và vẫn chưa hài lòng với Phương, Nam tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến Phương. Trước đây, cô ấy từng là trụ cột đội .Để giải quyết tận gốc vấn đề, Nam sử dụng các kỹ thuật lắng nghe thấu cảm để khám phá nguồn gốc để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của Phương.
Kỹ thuật lắng nghe thấu cảm
Nam gọi Phương vào văn phòng của anh ấy và chỉ cần hỏi cô ấy xem anh ấy có thể giúp được gì. Điều này làm giảm khả năng phòng thủ của cô ấy và cho thấy rằng anh ấy sẵn sàng hỗ trợ cô ấy. Sau đó, anh ấy lắng nghe những gì Phương nói (cũng như những gì cô ấy không nói), và cẩn thận để tránh cắt ngang. Không lâu sau, anh ấy phát hiện ra vấn đề: Phương vừa trải qua một cuộc ly hôn và đồng thời chăm sóc cha mẹ ốm yếu .
Trong cuộc trò chuyện của họ, Nam đóng vai trò như một tấm gương cho Phương. Anh ấy lặp lại những điểm mà cô ấy đã đưa ra, để cô ấy biết rằng anh ấy hiểu. Anh ấy diễn đạt lại nhận xét của cô ấy thành câu hỏi trong thời gian tạm dừng cuộc trò chuyện và yêu cầu cô ấy cung cấp thêm thông tin.
Nam cũng chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của Phương. Điều thú vị là trong suốt cuộc trò chuyện, người thường tự tin này luôn cúi đầu và nhìn xuống. Nhìn chung, cô ấy dường như bị đánh bại.
Tư vấn và Hỗ trợ
Nam đề nghị tạm thời giảm bớt khối lượng công việc của Phương và trấn an cô ấy rằng trách nhiệm của cô ấy sẽ chờ đợi cô ấy khi cô ấy sẵn sàng trở lại bình thường. Nam cũng cho Phương biết về sự hỗ trợ và các nguồn lực sẵn có dành cho cô thông qua bộ phận nhân sự của công ty, chẳng hạn như tư vấn và lập kế hoạch tài chính.
Điều quan trọng là Nam giữ cuộc trò chuyện cho riêng mình. Anh ấy cho Phương biết rằng những gì cô ấy đã nói sẽ ở giữa họ. Anh ấy khuyến khích Phương cập nhật tình hình cho anh ấy và cho phép cô ấy có thời gian tham gia các buổi tư vấn mà cô ấy lên kế hoạch thông qua bộ phận nhân sự của công ty.
Nam ghi nhận nỗi đau rõ ràng của Phương và lắng nghe một cách đồng cảm. Kết quả: Phương chỉ mất hơn một tháng để hồi phục và khi cô ấy trở lại với tốc độ tối đa, công việc của cô ấy tốt hơn bao giờ hết –cũng như sự tập trung và lòng trung thành của cô ấy với Nam, với nhóm và với công ty.
Lợi ích của việc giao tiếp thấu cảm
Một số lợi ích của việc có sự thấy cảm trong giao tiếp là :
- Sự thấy cảm giúp bạn nâng cao các kỹ năng xã hội của mình bởi vì khi bạn phản hồi mọi người theo cách phù hợp trong các cuộc tụ họp xã hội. Bạn cho mọi người thấy rằng bạn đã hiểu ý nghĩa của họ theo quan điểm của họ, sau đó nó sẽ xây dựng các kết nối xã hội mới.
- Thấu cảm trong giao tiếp giúp bạn kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình ngay cả trong những tình huống căng thẳng. Nó làm cho bạn hiểu rằng, ở đâu, khi nào và làm thế nào để trả lời. Bạn không bị choáng ngợp khi ai đó đưa ra những nhận xét khác nhau về điều gì đó mà bạn thích và điều đó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng khi bạn đồng cảm, bạn sẽ không phản hồi nhanh như vậy. Điều này giúp bạn kiểm soát cảm xúc và thoải mái trong những tình huống căng thẳng.
- Thấu cảm có nghĩa là bạn hiểu khi nào người khác cần sự giúp đỡ của bạn. Nó khuyến khích giúp đỡ người khác. Bạn hiểu nhu cầu của họ và có động lực để giúp đỡ họ.